Cách lau, vệ sinh sàn gỗ công nghiệp đúng cách để luôn đẹp, mới

Sàn gỗ công nghiệp luôn có tỉnh thẩm mỹ cao và khả năng bám bụi tốt. Tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn có thể giảm thiểu việc vệ sinh cho chúng. Vệ sinh thường xuyên cho bề mặt sẽ giúp cho không gian thoáng sạch hơn và đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Vậy vệ sinh cho bề mặt sàn gỗ ra sao? Cách vệ sinh sàn gỗ công nghiệp được tiến hành như thế nào?

Đặc điểm của sàn gỗ công nghiệp 

Trước khi chia sẻ chi tiết với bạn đọc về cách lau sàn gỗ công nghiệp chúng ta cần hiểu rõ hơn về vật liệu này. Hiểu rõ về những đặc tính của sàn gỗ sẽ giúp bạn ý thức được cách vệ sinh sao cho đúng nhất, đảm bảo bề mặt sạch sẽ mà không gây hư hại lên các lớp cấu tạo của chúng.

Sàn gỗ công nghiệp cho tính thẩm mỹ cao và chống bám bụi bẩn tốt 

Sàn gỗ công nghiệp là loại vật liệu lát sàn được đánh giá cao về ứng dụng không gian và tạo ra vẻ đẹp tổng thể. Chúng có đa dạng trong màu sắc cũng như trong kiểu lát sàn. Và đặc biệt là chúng có lớp phủ bóng bảo vệ nên nhìn toàn bộ không gian lát sàn gỗ sẽ rất thu hút. 

Xem thêm: Nhà ở nên chọn sàn gỗ công nghiệp hay sàn gỗ tự nhiên

Hầu hết các sản phẩm sàn gỗ công nghiệp hiện nay đều đề cao về yếu tố thẩm mỹ khi sản xuất. Thế nhưng đó chưa phải tất cả. Các thông số về khả năng chống bám bụi của phần đa các sản phẩm cũng khá tốt. Chúng không lưu động bụi hay vi khuẩn nên rất dễ dàng trong việc vệ sinh. 

Sàn gỗ công nghiệp có lớp phủ bóng bảo vệ cho cấu tạo bên trong

Tất cả các sản phẩm sàn gỗ công nghiệp khi sản xuất đều sẽ có lớp phủ bóng ở phía ngoài cùng của bề mặt. Chúng sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ cho cấu tạo bên trong của vật liệu này. Cùng với đó, nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện tính thẩm mỹ của sàn gỗ. Tuy nhiên nó không được thiết kế quá dày. Chúng chỉ là một lớp mỏng nhẹ và có thể bị hư hại bởi các tác động kéo lê hay tiếp xúc với vật sắc nhọn. 

Chính vì vậy, nếu lớp phủ bóng bị hư hại thì chất lượng và thẩm mỹ của sàn gỗ sẽ bị ảnh hưởng không hề nhỏ. Đó là lý do tại sao khi sử dụng sàn gỗ công nghiệp, bề mặt sàn hạn chế tiếp xúc di chuyển kéo lê các vật dụng. Điều này sẽ giúp bảo vệ lớp phủ bóng tốt hơn.

san-go-cong-nghiep-de-hu-hai
Sàn gỗ công nghiệp dễ hư hại, ảnh hưởng tuổi thọ khi ngấm nước thời gian dài

Sàn gỗ công nghiệp dễ hư hại, ảnh hưởng tuổi thọ khi ngấm nước thời gian dài

Cùng với những đặc điểm trên thì hầu hết các vật liệu sàn gỗ sẽ có một số những hạn chế nhất định:

  • Đầu tiên thì sàn gỗ rất “sợ” bị ngấm nước. Việc để bề mặt sàn ngậm nước trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của sản phẩm. 
  • Thứ 2 là những hóa chất vệ sinh không phù hợp khi sử dụng trên bề mặt sàn có thể làm hư hại lớp phủ bóng của sàn gỗ công nghiệp. 
  • Việc tiếp xúc những bề mặt sắc, nhọn trên sàn gỗ sẽ khiến chúng dễ hư hại bề mặt và ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng. 

Xem thêm: Cách xử lý sàn gỗ công nghiệp bị ngấm nước nhanh và chi tiết nhất

Cách lau sàn gỗ công nghiệp đúng cách để vệ sinh đơn giản và hiệu quả

Ở phần thông tin ngay dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc chi tiết cách lau sàn gỗ công nghiệp đúng để áp dụng một cách hiệu quả hơn khi vệ sinh bề mặt này nhé!

Đầu tiên, bạn chuẩn bị dung dịch vệ sinh sàn gỗ công nghiệp

Để đảm bảo cho việc vệ sinh sàn gỗ công nghiệp được sạch sẽ nhất, việc sử dụng dung dịch vệ sinh là vô cùng cần thiết. Bạn có thể chọn mua những dụng dịch vệ sinh sàn gỗ chuyên dụng, như vậy sẽ đảm bảo cho quá trình lau sàn gỗ công nghiệp an toàn và cho hiệu quả tốt. 

Tuy nhiên, nếu như bạn lo lắng sử dụng dung dịch vệ sinh sàn gỗ công nghiệp sẽ có mùi hóa chất khó chịu. Hay dung dịch ở nhà đang hết chưa kịp mua thì bạn cũng có thể thay thế vào các nguyên liệu lau sàn tự nhiên: chanh, giấm, nước lau sàn thông thường,…

Hãy nhớ đảm bảo pha tỷ lệ nguyên liệu lau sàn và nước một cách phù hợp, đúng tỷ lệ nhé. Như vậy vừa tránh lãng phí vừa tốt hơn cho sàn gỗ công nghiệp của bạn khi nó không bị ngấm nước quá lâu. 

huong-dan-cach-ve-sinh-san-go-cong-nghiep
Hướng dẫn cách vệ sinh sàn gỗ công nghiệp

Hướng dẫn cách lau sàn gỗ công nghiệp

Sau khi đã có nước lau sàn gỗ công nghiệp chúng ta sẽ tiến hành vệ sinh cho bề mặt này. Cụ thể thao tác vệ sinh sàn gỗ công nghiệp sẽ được tiến hành như sau: 

  • Trước hết, bạn hãy sử dụng chổi để quét qua bề mặt của sàn gỗ cho sạch sẽ. Hoặc bạn có thể thay thế chổi bằng máy hút bụi để thực hiện nhanh chóng hơn. 
  • Tiếp theo, sau khi bề mặt sàn gỗ đã sạch kha khá rồi, bạn sẽ dùng chổi lau bông mềm hoặc khăn mềm để lau sơ trước 1 lần. Công đoạn lau sơ này sẽ sử dụng nước sạch. Rất đơn giản, bạn chỉ cần thấm khăn hoặc hoặc chổi lau với nước sạch, sau đó vắt kiệt nước để lau từng khu vực sàn là được. 
  • Làm sạch qua bề mặt sàn với nước sạch, tiếp theo bạn sẽ tiến hành thực hiện cách làm sạch sàn gỗ công nghiệp cùng với hỗn hợp lau sàn mà bạn đã chuẩn bị. Cách làm tương tự như khi lau sơ là sử dụng khăn hoặc chổi lau nhúng vào hỗn hợp rồi vắt bớt nước, để ẩm rồi lau lên sàn. 
  • Công việc lau sàn cần thực hiện nhanh chóng, hạn chế rớt nước ra sàn hoặc lau sàn với khăn quá ướt sẽ khiến sàn gỗ công nghiệp bị ngấm nước. 
  • Sau khi lau sàn xong, bạn sẽ sử dụng khăn bông sạch để lau lại lần cuối cho sàn mau khô và đảm bảo được sạch sẽ hơn. Hoặc nếu không có thời gian bạn có thể sử dụng quạt/ điều hòa để thay thế cho thao tác này. 

Xem thêm: Độ dày sàn gỗ công nghiệp 12mm và 8mm [ Chọn loại nào ]

Những lưu ý trong việc vệ sinh sàn gỗ công nghiệp

Như bạn thấy, cách làm sạch sàn gỗ công nghiệp không quá phức tạp. Tuy nhiên với những người chưa có kinh nghiệm thực hiện thì hãy ghi nhớ một vài lưu ý quan trọng dưới đây nhé: 

Sử dụng dung dịch, hỗn hợp lau sàn phù hợp

Hỗn hợp lau sàn cần được pha với liều lượng phù hợp. Như vậy khi lau sàn mới tiết kiệm dung dịch. Đồng thời nồng độ các chất hóa học mới được giảm về mức cân bằng tránh gây ra những ảnh hưởng lên bề mặt sàn gỗ. Từ đó giúp bảo  vệ bề mặt sàn cũng như là tuổi thọ của sàn. 

Việc sử dụng dung dịch lau sàn gỗ công nghiệp chuyên dụng được khuyến khích hơn việc sử dụng những nguyên liệu lau sàn khác. Nếu có sử dụng nguyên liệu hay nước lau sàn thay thế vì lý do chưa thể mua được dung dịch chuyên dụng thì hãy hạn chế số lần dùng. Hy hữu sử dụng trong 1 đến 2 lần thôi để đảm bảo giữ gìn cho tuổi thọ của sàn gỗ. 

luu-y-cach-ve-sinh-san-go-cong-nghiep
Những lưu ý trong việc vệ sinh sàn gỗ công nghiệp

Chú ý về những vật dụng sử dụng trong quá trình vệ sinh sàn gỗ

  • Khăn lau hoặc chổi lau sàn cần được vắt kiệt nước. Bạn chỉ nên để ẩm thôi vì sàn gỗ rất sợ nước. Nếu để khăn nhiều nước không vắt để lau sàn sẽ khiến cho sàn gỗ ngậm nước và khiến cho sàn nhanh bị hỏng hơn. 
  • Tuyệt đối không sử dụng giấy ráp, giấy nhám, băng mài hay khăn có các sợi lau kim loại… để vệ sinh sàn gỗ công nghiệp hay xử lý vết bẩn trên bề mặt sàn. Vì nó sẽ khiến xước bề mặt, hư hại lớp phủ bóng bảo vệ của sàn gỗ. 
  • Sàn gỗ luôn hạn chế bám bụi chính vì vậy, không cần lau chùi quá ký, quá lâu. Khi thấy có vệt bẩn bạn nên xử lý luôn vì nếu để bám lâu sẽ rất khó làm sạch.

Một số bí quyết làm sạch vết bẩn trên sàn gỗ công nghiệp

Nắm được cách lau sàn gỗ công nghiệp rồi, bạn hãy bổ sung thêm vào sổ tay của mình một số bị quyết làm sạch vết bẩn trên sàn gỗ hiệu quả. Như vậy sẽ giúp cho công việc vệ sinh của bạn trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn. 

Thường xuyên quét nhà, hút bụi sàn nhà để giúp bề mặt luôn sạch sẽ 

Bí quyết để làm sạch cho sàn gỗ công nghiệp không có gì đặc biệt cả. Bạn chỉ cần thường xuyên quét nhà mỗi ngày và như vậy bạn đã giúp cho bề mặt của sàn gỗ luôn sạch sẽ rồi. Bằng cách này, lớp bụi bám sẽ được loại bỏ nhanh chóng không có cơ hội tích lại trên sàn gỗ công nghiệp. 

Như vậy sàn gỗ sẽ luôn giữ được độ bóng, sáng và dễ dàng làm sạch khi có vết bẩn. Từ đó việc lau nhà cũng sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn, không tốn quá nhiều thời gian của bạn. 

Nếu ngại quét nhà, bạn hoàn toàn có lựa chọn thay thế khác là sử dụng máy hút bụi. Mỗi ngày bạn chỉ cần làm sạch sàn gỗ công nghiệp bằng cách này 1 lần thì đã cho kết quả rất tích cực rồi đấy.

Xem thêm: Báo giá lát sàn gỗ công nghiệp chi tiết nhất 2022

Các vết bám bẩn nên được xử lý nhanh khi chúng mới xuất hiện 

Những vết bám bẩn do chì màu, thức ăn trên sàn gỗ cần được xử lý ngay lập tức khi chúng xuất hiện. Lúc này, độ bám dính chưa cao nên bạn có thể loại bỏ chúng dễ dàng hơn mà không phải tác động quá mạnh lên bề mặt sàn gỗ. Việc trì hoãn vệ sinh những vết bám này sẽ khiến cho chúng dính lại lâu hơn gây khó khăn cho công tác vệ sinh sau này.

bi-quyet-lam-sach-san-go-cong-nghiep
Một số bí quyết làm sạch vết bẩn trên sàn gỗ công nghiệp

Sử dụng những nguyên liệu tự nhiên để làm sạch các vết bẩn đơn giản thay vì hóa chất

Trong trường hợp không thực sự cần thiết, hãy hạn chế sử dụng hoặc chất. Giấm, cồn,… tẩy nhanh vết bẩn và làm bóng bề mặt nên được ưu tiên để xử lý những vết bẩn đơn giản. 

Tuyệt đối không dùng dao, kéo hay vật sắc nhọn để loại bỏ vết bẩn vì nó hoàn toàn có thể khiến cho sàn gỗ bị xước. Thay vào đó hãy sử dụng khăn bông mềm. Trong trường hợp khó xử lý, hãy sử dụng dịch vụ vệ sinh chuyên dụng để bảo vệ cho bề mặt không gian tổng thể bạn nhé!

Cách lau sàn gỗ công nghiệp hoàn toàn không hề khó. Tuy nhiên nó cần tuân thủ 1 số lưu ý cần thiết để đảm bảo mang lại hiệu quả vệ sinh tốt nhất mà không gây ảnh hưởng đến bề mặt sàn gỗ. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đây của Sàn Tốt sẽ giúp cho bạn sau này vệ sinh cho bề mặt sàn của nhà mình tốt hơn. Cũng đừng quên bạn có thể lựa chọn dịch vụ vệ sinh sàn gỗ nếu không có thời gian hoặc chưa đủ tự tin để làm việc này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *